Lượt xem: 590

Gương thanh niên Khmer nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Những năm qua, nhờ được sự hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương, phong trào nông dân Khmer sản xuất giỏi ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhiều hộ Khmer nghèo đã nỗ lực, phát huy tinh thần vượt khó, vươn lên trở thành khá giả. Gia đình anh Lâm Dươl ở ấp Bưng Chụm xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên là một hộ như thế.

 


Anh Lâm Dươl tấm gương vượt khó thoát nghèo, bên đàn bò của gia đình. Ảnh Chanh Tha

 

    Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, nên khi xây dựng gia đình và ra riêng anh Lâm Dươl không có đất sản xuất mà quanh năm hai vợ chồng anh phải làm thuê, làm mướn để trang trải cuộc sống qua ngày. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình anh nên năm 2015 địa phương đã xem xét hỗ trợ xây dựng cho gia đình anh căn nhà tình thương. Bên cạnh sự quan tâm của nhà nước thì bản thân anh Lâm Dươl cũng không cam chịu đói nghèo, bằng ý chí tự lực, tự cường, nghị lực của mình trong lao động sản xuất và sau khi tích lũy được một ít vốn, năm 2016, anh  mạnh dạn mua 1 con bò về nuôi với mục tiêu là phải thoát nghèo. Để sản xuất hiệu quả thì ngoài việc tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, anh Lâm Dươl còn tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người xung quanh để áp dụng vào sản xuất. Từ việc phát triển đa dạng nhiều mô hình kinh tế, đến nay anh đã mua được 2 công đất ruộng, 01 công đất rẫy trồng màu và đàn bò hiện có 5 con, hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Từ đó, anh đã vươn lên thoát nghèo. Anh Lâm Dươl phấn khởi cho biết: “Trước đây gia đình tôi khó khăn lắm, nhờ nhà nước hỗ trợ cho căn nhà tình thương từ Chương trình 135. Từ khi có nhà tôi càng quyết tâm cố gắng làm ăn, giờ gia đình tôi có đất ruộng, đất trồng rẫy rồi nuôi bò nữa, gia đình tôi giờ đỡ hơn trước nhiều lắm. Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện cho mình, mình phải cố gắng làm ăn”.

    Ngoài làm kinh tế giỏi, gia đình anh Lâm Dươl luôn tích cực tham gia các phong trào, gương mẫu đóng góp các loại quỹ do địa phương phát động, đồng thời nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất để bà con cùng vươn lên trong cuộc sống.

    Đồng chí Danh Thanh Long - Phó trưởng Ban nhân dân ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn cho biết: “Anh Lâm Dươl có ý chí tự lực vươn lên trong cuộc sống, anh biết học hỏi tiếp thu khoa học kỹ thuật để ứng dụng trong sản xuất như: Nuôi bò, trồng hành, hẹ, rau cải,… đều đạt hiệu quả cao. Xóm này anh Dươl là điển hình, là gương tốt từ việc làm ăn cũng như giao tiếp xã hội, từ đó mà bà con trong xóm học tập anh Dươl để làm theo”.

    Từ nghèo khó mà giờ đây anh Lâm Dươl đã có cuộc sống khấm khá nhờ sự siêng năng lao động sản xuất, đầu tư phát triển những mô hình làm ăn có hiệu quả, không trông chờ, ỷ lại. Thanh niên Khmer biết vượt khó tự mình vươn lên thoát khỏi cái nghèo như anh Lâm Dươl thật đáng trân trọng.

Chanh Tha



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 113
  • Trong tuần: 70,540
  • Tất cả: 11,802,547